Chủ xe tải 3 năm trầy trật đòi bồi thường bảo hiểm
Thông thường khi bị tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc sẽ được bồi thường thiệt hại từ doanh nghiệp bảo hiểm. Điều này đã được quy định tại Nghị định 22/2016/TT-BTC. Tuy nhiên, trên thực tế, khi có tai nạn xảy ra, không ít chủ xe gặp khó khăn trong việc đòi bồi thường bảo hiểm.
Trường hợp của anh Võ Việt Tiến (Khánh Hòa) chủ xe tải biển kiểm soát 99K-3645 sau đây là một ví dụ rất điển hình.
Trao đổi với VietNamNet, anh Võ Minh Tuấn, đại diện chủ xe cho biết: “Anh trai tôi có tham gia bảo hiểm TNDS của công ty bảo hiểm Cathay. Xe bị tai nạn từ ngày 24/11/2020, sau nhiều lần liên hệ bên bảo hiểm Cathay theo số điện thoại tổng đài, cũng như đến trụ sở Cathay ở quận 1, TP.HCM để làm việc, nhưng đến nay, gần 3 năm vẫn chưa được giải quyết mặc dù chúng tôi có đầy đủ các hồ sơ pháp lý đi kèm. Thậm chí, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại gửi lãnh đạo Cathay cũng như Cục Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) nhưng không tác dụng”.
Anh Tuấn kể lại, khoảng 10h ngày 24/11/2020, tài xế lái thuê là anh Phạm Duy Long, điều khiển xe tải biển số 99K-3654 di chuyển trên quốc lộ 1A đến trước số nhà 286A-km2032 thuộc Tân Thuận An, Tân Ngãi, Thành phố Vĩnh Long thì xảy ra va chạm với ô tô con Vinfast Lux SA2.0 biển kiểm soát 65A-XXXXX lưu thông cùng chiều phía trước.

Vụ tai nạn khiến xe Vinfast bị hư hỏng khá nghiêm trọng. Sau đó đã được cơ quan Công an TP Vĩnh Long thụ lý kéo xe về nơi tạm giữ để tiến hành làm hồ sơ.
Sau khi công an cho hai bên tiến hành thương lượng bồi thường, chủ xe là anh Tiến đã liên hệ với anh Nguyễn Văn Minh, trưởng phòng kinh doanh công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam khai báo vụ việc, thì được anh Minh hướng dẫn lên trực tiếp văn phòng 2 khai báo bằng văn bản.
Ngày 02/12/2020, anh Tiến đến văn phòng bảo hiểm thì bị yêu cầu bổ sung giấy tờ xe (theo giấy tờ biên nhận giao nộp đính kèm) và phải chứng minh quyền sở hữu của xe 99K-3645 mới được khai báo tai nạn.
“Vì chiếc xe tải anh trai tôi mua cũ không làm thủ tục sang tên đổi chủ nên chưa thể đứng ra làm việc với vai trò là chủ xe. Dù vậy, qua tìm hiểu Điều 3 mục 2 của thông tư 22/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016 có quy định Chủ xe cơ giới (tổ chức, cá nhân) là chủ sở hữu hoặc là người được chủ xe cơ giới giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp, điều khiến xe cơ giới, nên ngày 15/12/2020 anh tôi đã yêu cầu tài xế là anh Phạm Duy Long đến gặp đại diện phía công ty bảo hiểm để khai báo tai nạn nhưng vẫn không được tiếp nhận khai báo với lý do: Không phải chủ xe”, anh Tiến kể lại.
Công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam trốn tránh trách nhiệm?
Anh Tuấn cho biết, để có thể làm việc trực tiếp với công ty bảo hiểm Cathay, anh Tiến (chủ xe tải) đã mất thêm thời gian làm thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô tải thì Cathay mới đồng ý cho khai báo tai nạn vào ngày 22/12/2020.
Đồng thời hôm đó chủ xe có thông báo với anh Minh việc Công an Vĩnh Long sẽ làm việc với các bên liên quan vào ngày 25/12/2020 và yêu cầu phía Cathay cử người làm việc cùng để tiến hành giám định thiệt hại xe bị nạn 65A-209xx nhưng phía bảo hiểm đã không cử người đến giám định.
Trong quá trình thương lượng giữa hai bên, phía chủ xe Vinfast đã đồng ý kéo xe về đại lý Chervolet Cần Thơi để tiến hành tháo rã giám định.
Phía Chervolet Cần Thơ – Bộ phận Cố vấn Dịch vụ cũng đã chủ động liên hệ với anh Minh để gửi hình ảnh cũng như báo giá sửa chữa xe nhưng anh Minh không có bất kì phản hồi nào cho việc này.
Căn cứ vào giấy biên nhận giao nộp chứng từ yêu cầu chi trả bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam – Văn Phòng 2 được lập ngày 22/12/2020 mà anh Tuấn cung cấp tới VietNamNet, cho thấy bên bảo hiểm sẽ thông báo kết quả giải quyết cho khách hàng trong vòng 15 ngày. Nhưng đến nay ròng ra 3 năm, phía chủ xe vẫn chưa nhận được quyết định cuối cùng.

Liên quan đến vụ việc nói trên, xác nhận với VietNamNet, đại diện Công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam cho biết, trường hợp này, phía công ty đã có yêu cầu chủ xe (người đứng trên trên giấy đăng ký xe) đến làm việc trực tiếp nhưng chủ xe không đến. Đó là nguyên nhân khiến công ty không chấp nhận bồi thường bảo hiểm.
Tuy nhiên, câu trả lời trên hoàn toàn mâu thuẫn với nội dung trong giấy biên nhận, giao nộp chứng từ yêu cầu chi trả bảo hiểm liên quan đến vụ tai nạn của xe tải biển kiểm soát 99K-3654 mà Công ty bảo hiểm Cathay Việt Nam lập ngày 22/12/2020.
“Chúng tôi thật sự rất bức xúc, công ty Cathay có dấu hiệu bỏ mặc khách hàng tham gia bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra và đang vi phạm những quy định đã được nêu rõ trong thông tư 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016”, anh Tuấn nói.
Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Leave feedback about this